Chỉ vài ngày sau khi lập kỉ lục là cầu thủ trẻ nhất của CLB Hà Nội ghi bàn tại V-League ( ở thời điểm mới 18 tuổi 186 ngày), nhan dinh bong da hom nay Đoàn Văn Hậu lại nhận thêm tin vui khi được Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) bình chọn là 1 trong 8 gương mặt trẻ đáng chờ đợi của Châu Á.

Sau khi nhận giải thưởng cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Đông Nam Á 2016, Đoàn Văn Hậu tiếp tục được nhắc đến ở bình diện quốc tế. Mới đây, trên trang chủ Liên đoàn bóng đá Châu Á đã đăng tải bài viết về Top 8 cầu thủ U19 đáng chờ đợi nhất của Châu Á sẽ tỏa sáng tại VCK U19 vào năm tới, có tên Đoàn Văn Hậu (CLB Hà Nội FC).

AFC nói về Văn Hậu như sau: “Đoàn Văn Hậu là cầu thủ duy nhất trong danh sách từng chơi tại vòng chung kết U.19 châu Á, nơi chàng trai thuận chân trái này đã xuất hiện trong màu áo tuyển Việt Nam tại Bahrain năm 2016. Ngôi sao trẻ của CLB Hà Nội đã ghi bàn thắng quyết định vào phút bù giờ trong chiến thắng với kqbd 2-1 trước CHDCND Triều Tiên và ra sân trong trận hòa 1-1 với U.A.E.

Sau khi vắng mặt ở trận cuối vòng bảng với Iraq, Văn Hậu trở lại trong chiến thắng 1-0 trước đội chủ nhà Bahrain tại tứ kết, trước khi hành trình tuyệt vời của Việt Nam dừng bước ở bán kết trước Nhật Bản. Việt Nam đã góp mặt tại World Cup U20, nơi Văn Hậu ra sân ở cả 3 trận vòng bảng, dù rằng đại diện Đông Nam Á đã không thể vượt qua được rào cản đầu tiên.”

Không phải Công Phượng, Văn Hậu mới là cầu thủ trẻ hay nhất của Việt Nam ở hiện tại.

Đoàn Văn Hậu đang dần trở thành một trong những cái tên trẻ đình đám nhất của bóng đá Việt Nam. Chỉ trong vòng 2 năm vừa qua, chàng trai gốc Thái Bình này đã khoác áo U19, U20, U22 và cả ĐTQG Việt Nam. Không những vậy, Văn Hậu còn được giành được vị trí chính thức bất kể người dẫn dắt anh là HLV Hoàng Anh Tuấn, HLV Hữu Thắng hay ông Chung “xe ca”. Sắp tới, khi HLV người Hàn Quốc, ông Park Hang Seo lên nắm quyền tại ĐTQG, chắc chắn Đoàn Văn Hậu vẫn là cái tên được trọng dụng, thậm chí ty so bong da truc tuyen nhiều người còn kì vọng việc được làm việc với một HLV nước ngoài sẽ giúp cầu thủ của CLB Hà Nội thăng tiến nhanh hơn nữa trong tương lai.

Chỉ trong gần 2 năm, Văn Hậu đã khoác áo U19, U20, U22 và ĐTQG Việt Nam

Ngoài Văn Hậu, trong danh sách 8 măng mon đáng chờ đợi của AFC đều là những cái tên rất nổi bật. Đơn cử như tiền đạo Hiroki Abe, đã chơi bóng tại đấu trường AFC Champions League ở tuổi 18 và đã nổ súng trong màu áo CLB Kashima Antlers. Bên cạnh đó là Mohammed Dawood (vua phá lưới giúp Iraq vô địch giải U.16 châu Á 2016 và sút tung lưới Mexico, Chile tại World Cup U.17 2017), tiền vệ Daniel Arzani (Úc, đang khoác áo Melbourne City ở A-League từng giúp Úc vào bán kết U.16 châu Á 2014).

Trái bóng đã cứu rỗi cuộc đời Hậu, lịch bóng đá làm thay đổi cuộc sống gia đình cậu và mang tới cho bóng đá Việt Nam một hậu vệ cánh tài năng.

Đoàn Văn Hậu sinh ngày 19/4/1999 tại Hồng Minh, Hưng Hà, Thái Bình. Xã Hồng Minh là một trong những địa phương nghèo nhất của Hưng Hà, nằm xen giữa những sông ngòi chằng chịt, nối với thế giới bên ngoài qua những đường đê chất đầy đá sỏi.

Bố mẹ Văn Hậu đều làm nghề nông. Anh trai Đoàn Trọng Vũ đi lơ xe trên tuyến Thái Bình - Hải Phòng. Ông Đoàn Quốc Thắng - bố Văn Hậu, mở cửa sổ, chỉ tay về phía xa, cười khà khà rồi nói: “Nếu không có bóng đá, chắc hắn cũng đi làm lơ xe như anh rồi. Ở nhà thì làm gì còn ruộng để cày. Thanh niên vùng này đều đi làm công nhân ở khu bên kia hoặc tìm việc khác hết.”

Với ông Thắng, Đoàn Văn Hậu là niềm tự hào của cả gia đình và dòng họ. Hậu không chỉ giúp ông nở mày nở mặt với làng xóm, cậu còn giúp kinh tế gia đình khấm khá hơn.

Trong căn nhà mái bằng cũ kỹ, 2 món đồ giá trị nhất là 1 cái tivi màn hình phẳng và chiếc điều hòa inverter. Ông Thắng bảo đó là những món đồ mua từ tiền thưởng sau khi Hậu tham dự U20 World Cup. Phần còn lại của phòng khách là chiếc giường cũ kỹ, ọp ẹp, cái tủ gỗ 3 buồng mà phần lớn các ngăn đều để trống. Trên nóc tủ, những tấm ảnh Văn Hậu là vật lưu niệm đáng chú ý nhất, được xếp ngăn nắp, lau chùi cẩn thận thường xuyên.

Nhà có vài đường điện mới làm, trắng muốt, chạy dọc ngang trên những bức tường. Nếu không có những kỷ vật của Hậu, căn phòng như bước ra từ một bộ phim nông thôn của thập niên trước. Ông Thắng cười bảo nhà mới làm thêm vài ổ điện vì ngày xưa “chưa bao giờ nghĩ là có điều hòa để lắp.”

Gian phòng kế bên vừa là phòng ngủ, vừa là nhà kho, chất đủ thứ đồ linh tinh với một cái giường cũ. Ông Thắng bảo Văn Hậu ngày xưa không có phòng riêng: “Từ ngày Hậu lên tuyển, kinh tế gia đình mới tạm ổn. Chứ trước đó, chúng tôi chẳng có gì, chỉ tạm đủ ăn.”

Lớn lên trong gia cảnh khó khăn ấy, Văn Hậu phải học cách tự chơi bóng một mình. Ông Thắng nhớ lại: “Ngày còn bé, nhà ai cũng bận, chỉ có một mình Hậu với quả bóng như hai người bạn. Chúng cứ thế chơi với nhau, tự lớn lên mà chẳng cần ai dạy bảo.”

Những trưa nắng hè, một mình Hậu lôi quả bóng ra giữa sân đình ở gần nhà. Sáng ngủ dậy, trước lúc ăn, Hậu phải đá bóng một tí. “Tối về nhà, nó cứ một mình đá bóng vào tường, chạy nhảy uỳnh uỳnh đủ kiểu,” ông Thắng hồi tưởng.

Năm 2009, Đoàn Văn Hậu được gọi lên đội trẻ Thái Bình sau chức vô địch giải tỉnh. Đến năm 2011, Hậu giúp U11 Thái Bình giành chức vô địch quốc gia. Đây vẫn là danh hiệu vô địch nhi đồng duy nhất của bóng đá trẻ Thái Bình trong 20 năm trở lại đây. Có mặt ở nhà thi đấu tỉnh Thái Nguyên năm ấy, những nhà tuyển trạch của Hà Nội T&T đã không bỏ sót Văn Hậu.

Cậu bé gầy nhẳng được tuyển thẳng lên đội trẻ Hà Nội T&T, chính thức bước vào quãng đời cầu thủ chuyên nghiệp.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top